Popular Post

ชาวไอนุ Ainu

ชาวไอนุ Ainu


ชาวไอนุ
 (ญี่ปุ่นアイヌ ?) บ้างเรียก ไอโนะ (ญี่ปุ่นアイノ ?)
 


ในญี่ปุ่นจะเรียกชาวไอนุโดยไม่จำแนกกลุ่มว่า อุตะริ (ญี่ปุ่นウタリ ?) เป็นชนพื้นเมืองบนเกาะฮกไกโดในประเทศญี่ปุ่น นักค้นคว้าเชื่อว่าชาวไอนุมีเชื้อสายคอเคซอย หรือชาวผิวขาว ซึ่งเป็นคนละเชื้อสายกับชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ทฤษฏีที่ว่านี้มาจากรูปลักษณ์ของชาวไอนุที่เป็นแบบผสมระหว่างชาวยุโรปและชาวเอเซีย แต่หลังจากการทดสอบทางดีเอ็นเอแล้วพบว่า ชาวไอนุไม่มีเชื้อสายชาวคอเคซอย
รายงานบางฉบับกล่าวว่าชาวไอนุอยู่ในประเทศญี่ปุ่นมานานกว่าชาวญี่ปุ่น และในตำนานของชาวไอนุนั้นก็ได้กล่าวว่า "ชาวไอนุอยู่ที่นี่หลายแสนปีก่อนที่บุตรแห่งพระอาทิตย์จะมา" มีหลายทฤษฏีกล่าวถึงต้นกำเนิดของชาวไอนุ หากแต่ความจริงในเรื่องนี้ยังคงคลุมเครืออยู่มาก ไม่สามารถบอกได้ว่าชาวไอนุมาจากไหน อยู่ที่ฮกไกโดตั้งแต่เมื่อไหร่ หรือสืบเชื้อสายมาจากใคร

ฤดูหนาว จะเป็นช่วงที่ชาวไอนุต้องกักตุนอาหาร ซึ่งน้ำแข็งช่วยถนอมอาหารได้ดี ชาวไอนุจะจับสัตว์น้ำ ทั้งปลา แมวน้ำ และสัตว์อื่นๆ ที่สามารถบริโภคได้ในฤดูนี้ แล้วนำมาเก็บไว้ในกล่องน้ำแข็งที่สร้างขึ้น อาหารฤดูหนาวจึงสามารถใช้บริโภคได้ยาวนานจนเกือบครบปี
 แม้จะอยู่ในพื้นที่ห่างไกล แต่ชาวไอนุก็ถือเป็นกลุ่มคนผู้มีจินตนาการสร้างสรรค์ โดยมนุษย์กลุ่มนี้เป็นผู้สร้างเครื่องมือในการดำรงชีวิต ตลอดจนเทคนิค และอุปกรณ์ในการจับสัตว์หลายอย่าง นี่เป็นการสร้างสรรค์จากมนุษย์กลุ่มที่คนแทบทั้งโลกไม่รู้จัก
 ชาวไอนุเองก็คงคล้ายชนเผ่าทั่วๆ ไปที่มีความเชื่อในสิ่งที่มองไม่เห็น พวกเขาเชื่อว่าพระเจ้ามีอยู่จริง แต่นั่นเป็นสิ่งที่ดี เพราะพระเจ้าของเขาจะสิงสถิตอยู่ในต้นไม้ ภูเขา ทะเล แม่น้ำ รวมถึงในสัตว์ต่างๆ โดยเฉพาะหมี ทำให้ชนพื้นเมืองไอนุค่อนข้างดูแลและรักษาพระเจ้าของพวกเขาเป็นอย่างดี

https://www.facebook.com/decorantiquesstyle

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © ของแต่งบ้าน ของเก่า นำเข้า - Powered by Ezy Sam -